Mỗi năm, Google sẽ cập nhật và thay đổi rất nhiều thuật toán để bảng xếp hạng luôn cạnh tranh. Hầu hết danh sách các yếu tố xếp hạng của Google rất dài. Chính vì vậy mà mình sẽ nói về 10 yếu tố xếp hạng của Google mà aetc.edu.vn cho rằng đáng để bạn chú ý nhất.
1. Yếu tố đánh giá xếp hạng của Google – Backlinks
Blacklinks được cho là một trong 10 yếu tố đánh giá xếp hạng của Google quan trọng nhất. Các liên kết ngược (blacklinks) tạo thành nền tảng của pagerank, là nền tảng của thuật toán xếp hạng của Google.
Rất nhiều yếu tố góp phần vào khả năng di chuyển của backlink, và hai yếu tố quan trọng nhất là “mức độ liên quan” và “sự tin cậy”.
1.1. Sự liên quan
Hãy tưởng tượng rằng bạn đang tìm kiếm nhà hàng Ý tốt nhất trong thành phố của bạn. Bạn nhờ hai người bạn giới thiệu. Một người là đầu bếp, và người kia là bác sĩ thú y. Bạn tin tưởng lời khuyên của ai?
Có lẽ là đầu bếp, vì họ có kinh nghiệm với ẩm thực Ý.
Nếu bạn đang tìm kiếm các khuyến nghị về thức ăn cho chó, điều ngược lại sẽ đúng.
Ý tưởng tương tự này xuất hiện trên web. Các liên kết từ các trang web và trang có liên quan giữ giá trị nhất.
1.2. Sự tin cậy
Các liên kết ngược từ các website mạnh ở trên các trang web mạnh có xu hướng đề xuất nhiều nhất.
Bạn có thể đánh giá sức mạnh tương đối của tên miền liên kết và trang web bằng cách xem xếp hạng tên miền và xếp hạng URL của nó trong Ahrefs.

2. Freshness – tính mới mẻ
Đây là một yếu tố xếp hạng đánh giá của Google phụ thuộc vào truy vấn, có nghĩa là nó quan trọng hơn đối với một số truy vấn so với những truy vấn khác.
Ví dụ: tất cả các kết quả cho “tin tức bóng đá” là siêu mới. Google thậm chí còn hiển thị tính năng “Tin bài hàng đầu” với các kết quả từ vài giờ qua, vài ngày qua.

Điều này xảy ra vì Google biết mọi người muốn xem tin tức gần đây. Đối với các truy vấn khác, làm mới vẫn đóng một vai trò – nhưng ít quan trọng hơn.
Chính vì những yếu tố này mà bạn hãy nhìn vào kết quả tìm kiếm để đánh giá tầm quan trọng của việc làm mới (các) từ khóa mục tiêu của bạn.
- Nếu sự mới mẻ là một trong 10 yếu tố đánh giá xếp hạng của Google , hãy cập nhật trang thường xuyên hoặc liên tục xuất bản các bài viết mới về chủ đề để theo kịp nhu cầu.
- Nếu sự mới mẻ là quan trọng, hãy cập nhật trang của bạn thường xuyên và làm mới khi thứ hạng bắt đầu giảm.
- Nếu sự mới mẻ không quan trọng lắm , hãy tập trung mọi nỗ lực vào việc tạo ra hướng dẫn tốt nhất về chủ đề.
3. Yếu tố đánh giá xếp hạng của google – Nguồn có uy tín
Google muốn xếp hạng các trang từ các nguồn có thẩm quyền – và điều này vượt xa các blacklinks. Chính vì vậy mà tập trung chặt chẽ mọi thứ và xây dựng danh tiếng trong một lĩnh vực nhất định (ví dụ: máy tính xách tay, công nghệ). Nguồn có uy tín rất quan trọng
4. Mục đích tìm kiếm
Google không xếp hạng cùng một loại nội dung cho mọi truy vấn.
Ví dụ: ai đó đang tìm kiếm “mua máy sinh tố” đang ở chế độ mua. Họ muốn xem những sản phẩm mà họ có thể mua. Đó là lý do tại sao Google hiển thị các trang danh mục thương mại điện tử.

Phân tích các kết quả xếp hạng hàng đầu hiện tại cho các loại mục đích tìm kiếm là một cách tuyệt vời để hiểu những điều cơ bản về cách tối ưu hóa cho một truy vấn.
4.1. Phong cách nội dung
Kiểu nội dung là kiểu nội dung chủ đạo trong kết quả tìm kiếm. Nó hầu như luôn luôn là các trang web, nhưng đôi khi nó là video.
Ví dụ: lấy truy vấn, “đập hộp iPhone 12”:

Hầu như không thể xếp hạng một trang web trên trang đầu tiên cho truy vấn này. Nếu bạn muốn xếp hạng, bạn sẽ cần tạo và tối ưu hóa cho video.
4.2. Loại nội dung
Các loại nội dung hầu như luôn rơi vào một trong bốn nhóm: bài đăng trên blog, sản phẩm, danh mục và trang đích .
Ví dụ: các trang xếp hạng hàng đầu cho “mua sách” đều là các trang danh mục thương mại điện tử:

4.3. Định dạng nội dung
Định dạng nội dung hầu hết áp dụng cho nội dung thông tin. Làm thế nào, hướng dẫn, các bài báo, và phần ý kiến đều ví dụ về định dạng phổ biến.
Ví dụ: kết quả cho “mẹo chăm sóc da” là tất cả danh sách:

Điều quan trọng là bạn nên điều chỉnh nội dung bài viết phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
5. Chiều sâu nội dung – Yếu tố đánh giá xếp hạng của google
Google muốn xếp hạng kết quả hữu ích nhất cho truy vấn, do đó nó sẽ bao gồm mọi thứ mà người tìm kiếm muốn biết. Đây không phải là về độ dài nội dung. Nội dung dài hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.
Nó bao gồm những gì quan trọng đối với người tìm kiếm và những gì họ mong đợi để xem. Nếu muốn được lọt top xếp hạng, bạn hãy xem xét những điểm chung giữa các kết quả xếp hạng hàng đầu để hiểu điều gì quan trọng đối với người tìm kiếm.
Từ phân tích trên đây, cần nhớ rằng hãy lấy manh mối từ các trang xếp hạng hàng đầu để tạo nội dung hữu ích. Nghiên cứu các câu hỏi khác mà người tìm kiếm muốn có câu trả lời và đưa chúng vào những nơi có ý nghĩa.
6. Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong 10 yếu tố đánh giá xếp hạng của Google khi nó ảnh hưởng đến 1% các truy vấn tìm kiếm trên máy tính để bàn.
Google PageSpeed Insights là một trong những công cụ hữu dụng trong việc này. Google Lighthouse cũng cho phép bạn xem được các chỉ số rõ hơn về tốc độ website của mình.

Điều đó đã thay đổi vào năm 2018 khi Google mở rộng yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên thiết bị di động. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, yếu tố này chỉ ảnh hưởng đến “một tỷ lệ nhỏ các truy vấn” và chủ yếu là vấn đề đối với các trang “mang lại trải nghiệm chậm nhất cho người dùng”.
Đó là một điểm quan trọng. Đánh bại đối thủ cạnh tranh trong vài mili giây không phải là trò chơi ở đây. Đó là việc đảm bảo rằng trang web của bạn đủ nhanh để không ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng.
Làm thế nào nhanh như vậy?
Google cho biết vào năm 2018 rằng các trang di động sẽ hiển thị nội dung cho người dùng trong vòng dưới 3 giây và TTFB (Time to First Byte) phải dưới 1,3 giây. Họ cũng nói rằng tổng kích thước của một trang web di động phải nhỏ hơn 500kb.
Nếu bạn lo lắng về tốc độ trang, hãy xem báo cáo Tốc độ trong Google search console. Điều này cho biết trang nào của bạn tải chậm trên máy tính để bàn và thiết bị di động.
Cuối cùng bạn rút ra rằng hãy đảm bảo website của bạn tải đủ nhanh cho người dùng.
7. HTTPS – Yếu tố đánh giá xếp hạng của google
HTTPS cải thiện bảo mật cho khách truy cập bằng cách mã hóa dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ.
Vào năm 2014, Google đã công bố HTTPS là một tín hiệu rất nhẹ ảnh hưởng đến ít hơn 1% các truy vấn toàn cầu. Kể từ đó, Google đã nâng cao cam kết của mình đối với HTTPS và hiện hiển thị cảnh báo “Không an toàn” trong Chrome khi bạn truy cập một trang không được mã hóa.
8. Thân thiện với thiết bị di động
Gần hai phần ba số lượt tìm kiếm diễn ra trên thiết bị di động, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Google coi mức độ thân thiện với thiết bị di động trở thành một trong những yếu tố đánh giá xếp hạng của Google cho các tìm kiếm trên thiết bị di động vào năm 2015.
Sau đó, vào tháng 7 năm 2019, khi Google ưu tiên thiết bị di động, họ cũng đã biến nó thành một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên máy tính để bàn.
Làm thế nào để bạn biết trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động như thế nào?
Kiểm tra báo cáo “Khả năng sử dụng trên thiết bị di động” trong Google search Console.

9. Trải nghiệm người dùng
Google muốn xếp hạng nội dung cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm tích cực. Chính vì vậy mà kinh nghiệm người dùng trở thành Yếu tố đánh giá xếp hạng của google
Điều này không chỉ hiển nhiên mà những hành động của gã khổng lồ tìm kiếm trong những năm qua đã chứng minh điều đó.
Ví dụ: vào năm 2016, Google đã thông báo rằng các trang có quảng cáo xen kẽ xâm nhập (tức là cửa sổ bật lên) có thể không xếp hạng cao bằng những trang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Nhưng những thứ nào góp phần mang lại trải nghiệm người dùng tốt?
Dưới đây là một số gợi ý từ Google:
- Nội dung dễ đọc
- Trang web được tổ chức tốt
- Nội dung thú vị và hữu ích
- Thiết kế đáp ứng
- Không có quảng cáo xâm nhập
- Trang web được thiết kế xung quanh nhu cầu của người dùng.
Có rất nhiều cuộc tranh luận trong cộng đồng SEO về cách Google có thể đo lường mức độ hài lòng của người dùng. Các lý thuyết phổ biến bao gồm phân tích các số liệu như tỷ lệ nhấp ( CTR ), thời gian dừng, thời gian trên trang và tỷ lệ thoát.
Google đã nộp các bằng sáng chế mô tả cách tỷ lệ nhấp và các tín hiệu hành vi khác có thể được sử dụng để ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, công ty vẫn kiên quyết rằng những yếu tố này quá ồn ào và không đáng tin cậy để sử dụng.
Nhiều chuyên gia SEO không đồng ý, nhưng bằng chứng của họ tốt nhất là mang tính giai thoại.
Không ai biết cách Google đo lường mức độ hài lòng của người dùng, nhưng họ có thể có cách của mình. Vì vậy, thay vì theo đuổi các số liệu tùy ý như thời gian dừng, hãy tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tổng thể tuyệt vời cho khách truy cập.
10. Nội dung xác thực và chính xác
Mục tiêu của Google là xếp hạng kết quả chính xác cho mọi truy vấn. Không có gì phải khó hiểu khi nội dung chính xác là Yếu tố đánh giá xếp hạng của google
Hãy tưởng tượng tìm kiếm “ai đã thành lập Microsoft”, nhấp vào kết quả đầu tiên và thấy điều này:
Nếu Google xếp hạng các kết quả không chính xác cho truy vấn này, nó sẽ không chỉ gây bất tiện nhẹ cho người dùng — nó sẽ nguy hiểm và có khả năng đe dọa tính mạng.
Vậy làm cách nào để Google đảm bảo trả về thông tin chính xác?
Liên kết ngược là một cách. Không ai sẽ liên kết đến một trang khuyến cáo liều lượng aspirin cao nguy hiểm. Google cũng sử dụng dữ liệu trong biểu đồ tri thức của mình , về cơ bản là cơ sở kiến thức rộng lớn về các điểm dữ liệu được kết nối với nhau về con người, địa điểm, sự vật và các thực thể khác.
Yếu tố đánh giá xếp hạng của google hiếm khi là về các mẹo, thủ thuật và từ thông dụng mới nhất. Đó là việc nỗ lực để tạo ra nội dung mà người tìm kiếm đang tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và chứng minh với Google rằng đó là kết quả tốt nhất cho truy vấn.
Nguồn: ahrefs.com/blog/google-ranking-factors/