Chiến lược SEO như thế nào sẽ mang lại hiệu quả? Đây có lẽ là điều mà các doanh ngiệp, Agency, … đặc biệt quan tâm. Bởi yếu tố quan trọng và tiên quyết để phát triển một website chính là đạt top tìm kiếm trên Google. Để tìm hiểu rõ hơn về cách thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả thì hãy cùng aetc.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Chiến lược SEO là gì?
Chiến lược SEO hay còn được gọi là cách tiếp cận SEO chính là quá trình lên kế hoạch và thực hiện để cải thiện thứ hạng bài viết trên công cụ tìm kiếm của Google. Nói cách khác chiến lược SEO chính là quá trình cải tiến trang web, bài viết trên website của bạn để có thể nhận lại được lượng truy cập tốt hơn và on top từ khóa tìm kiếm.
Để xây dựng chiến lược SEO lên top hiệu quả thì bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
-
STEP 1: Thiết lập bộ từ khóa phù hợp
Từ khóa chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của một chiến lược SEO. Vậy làm thế nào để tìm được từ khóa phù hợp nhất? Để lựa chọn từ khóa phù hợp bạn có thể dựa vào đề xuất của Google. Bạn có thể nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google, sau đó Google sẽ trả cho bạn kết quả là một loạt đề xuất các từ khóa khác nhau.

Đây sẽ là những từ khóa thích hợp cho chiến lược xây dựng SEO của bạn vì những từ khóa này được đề xuất trực tiếp từ Google. Có một lưu ý rằng, những từ khóa dài thường có xu hướng kém cạnh tranh hơn các từ khóa ngắn. Các từ khóa dài sẽ có xu hướng tìm kiếm ít hơn nhưng sẽ có cơ hội được lên top cao hơn.
-
STEP 2: Phân tích đối thủ từ trang đầu tiên trên Google
Sau khi đã có từ khóa thì việc tiếp theo mà bạn cần thực hiện là tham khảo “thị trường”. Bạn cần nhập một trong các từ khóa mà bạn tìm thấy trên Google. Sau đó lướt 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google. Tiếp đến là nghiên cứu các kết quả đó để xem các đối thủ của bạn đã “hành động” như thế nào.

-
STEP 3: Sáng tạo ra một thứ đặc biệt và tốt hơn đối thủ
Khi đã có từ khóa và nghiên cứu đối thủ thì việc tiếp theo của bạn chính là sáng tạo cho bài SEO của bạn. Sáng tạo ở đây là việc bạn tạo ra nội dung khác với đối thủ hoặc biến hóa bài viết trở nên tốt hơn của đối thủ. Sự khác biệt và tối ưu hơn về nội dung, hình ảnh sẽ giúp bài viết của bạn trở nên đặc biệt và thu hút được người đọc nhiều hơn, từ đó, lượng tăng traffic cũng tăng theo.

-
STEP 4: Tìm ra “HOOK” cách liên kết nội dung của bạn
Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng Google và xây dựng chiến lược SEO lên top hiệu quả thì một việc tiếp theo rất quan trọng là tạo liên kết nội dung (hay còn gọi là Hook). Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Stone Temple Consulting được công bố trên Blog Moz, các liên kết vẫn có mối tương quan chặt chẽ với thứ hạng tìm kiếm của Google.

Vậy làm thế nào để có thể liên kết nội dung? Để thực hiện điều này thì trước hết bạn cần nắm rõ nhu cầu của khách hàng thông qua những khảo sát. Sau khi đã biết được tại sao người đọc lại cần đến phần nội dung liên kết thì việc tiếp theo của bạn là chèn Hook vào phần nội dung bài viết.
-
STEP 5: Tối ưu Onpage SEO
Để có thể có chiến lược SEO hiệu quả thì bước tối ưu onpage SEO là bước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng làm sao để tối ưu đạt hiệu quả cao nhất? Vậy thì hãy cùng aetc.edu.vn tìm hiểu qua một số cách như sau:
-
- Liên kết nội bộ: Việc tạo liên kết giữa phần nội dung này tới nội dung khác trong cùng một bài viết cũng là một cách để thúc đẩy quá trình lọt top ranking trên Google.
- URL ngắn, nhiều từ khóa: Theo phân tích từ 11,8 triệu kết quả tìm kiếm trên Google của Backlinko, để tối ưu hóa onpage thì URL ngắn thường tốt hơn URL dài.
- SEO ngữ nghĩa: Việc sử dụng các từ ngữ có liên quan nhiều đến chủ đề cũng là một trong các cách giúp bạn nhanh chóng đạt vị trí cao trên top Google.

-
STEP 6: Tối ưu về nhu cầu tìm kiếm người dùng
Nếu bạn muốn xây dựng chiến lược SEO lên top hiệu quả thì việc tối ưu nhu cầu tìm kiếm là vô cùng quan trọng. Vì theo thuật toán của Google, việc tối ưu nhu cầu tìm kiếm sẽ giúp bài viết của bạn được đẩy lên top nhanh hơn. Để có thể thực hiện điều này thì bạn cần sắp xếp nội dung thật hoàn chỉnh và phù hợp với nhu cầu của bạn đọc.

-
STEP 7: Tập trung vào cách thiết kế nội dung
Có thể bạn chưa biết nhưng việc nội dung được thiết kế như thế nào sẽ là yếu tố đầu tiên quyết định người đọc có nán lại bài viết của bạn hay không. Bởi lẽ, sẽ không một ai thích những trang thông tin dài với những lý thuyết khô khan. Mà thay vào đó,việc sắp xếp nội dung khoa học, lồng ghép nhiều hình ảnh, dữ liệu sẽ khiến người đọc thích thú hơn.
Có 4 dạng nội dung trực quan dễ thu hút mà bạn có thể tham khảo như sau:
Đồ thị và biểu đồ: Đồ thị và biểu đồ sẽ làm đơn giản hóa dữ liệu và giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin hơn.

Ảnh chụp màn hình và hình ảnh: Ảnh chụp màn hình để diễn giải các bước thực hiện, giúp người đọc dễ dàng thực hiện quy trình hơn.

Biểu ngữ bài đăng trên blog: Để làm tăng sự thu hút người đọc.

Đồ họa và hình ảnh hóa: Đồ họa và hình ảnh hóa giống như biểu đồ. Nhưng thay vì trực quan hóa dữ liệu thì đồ họa và hình ảnh sẽ trực quan hóa các khái niệm.

-
STEP 8: Thiết lập liên kết đến trang của bạn (Links Building)
Việc thiết lập liên kết đến trang của bạn sẽ là một cách để thu hút người đọc và tăng lượng traffic. Có 3 cách để thiết lập liên kết như sau:
-
- Xây dựng liên kết bị hỏng: Bạn sẽ có thể tìm thấy một liên kết bị hỏng trên trang web của người khác. Tiếp đến bạn sẽ cung cấp thông tin về trang web của bạn như một nội dung để thay thế.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Đầu tiên, hãy tìm một website đang xếp hạng cao với từ khóa bạn muốn xếp hạng. Hãy nhìn vào các các liên kết nội dung của trang web đó, bạn sẽ có thể nhận được ít nhất một số các liên kết tương tự như vậy.
- Phương pháp truyền giáo: Chiến lược này không liên quan đến liên kết mà sẽ thiên về việc đưa nội dung của bạn đến với những người phù hợp.
-
STEP 9: Cải thiện và phát triển các nội dung Website
Sau khi thực hiện tất cả các bước trên thì bước chủ chốt cuối cùng chính là việc phát triển nội dung cho website của bạn. Ví như câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nội dung chính là yếu tố quyết định để người đọc truy cập vào website của bạn hay không. Vậy nên để thành công on top ranking thì bạn nên đầu tư nhiều hơn vào phần nội dung của trang web để giúp gia tăng lượng traffic của mình.

2. Bước 1: Thiết lập bộ từ khóa phù hợp
Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng chiến lược SEO. Ranking trên google tìm kiếm của bài viết như thế nào sẽ phụ thuộc rất lớn vào từ khóa mà bạn lựa chọn. Nếu từ khóa có độ dài vừa phải, đúng trọng tâm nhu cầu khách hàng, thì thứ hạng trang web sẽ càng cao và ngược lại.

Nhưng làm sao để biết từ khóa nào “đúng” và “phù hợp”? Để tìm kiếm một từ khóa phù hợp, bạn có thể sử dụng nhiều cách sau. Cách làm hiệu quả là bạn nhập một từ khóa bất kỳ vào thanh tìm kiếm trên Google, sau đó Google sẽ trả lại cho bạn một loạt đề xuất. Dựa trên những đề xuất đó, bạn hoàn toàn có thể chọn ra được từ khóa phù hợp và với tỷ lệ đạt top ranking là rất cao. Bởi vì, đó là những từ khóa được Google đảm bảo về mức độ phổ biến.
3. Bước 2: Phân tích đối thủ từ trang đầu tiên trên Google
Bước tiếp theo sau khi đã có key word là nghiên cứu thị trường. Bạn cần phải nắm rõ xem đối thủ đã làm như thế nào,từ đó có thể học hỏi hoặc rút ra kinh nghiệm để xây dựng website được tốt hơn. Để nghiên cứu bạn chỉ cần tìm kiếm từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm Google. Tiếp đó, bạn hãy tiến hành tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng 10 bài viết đầu tiên trong trang kết quả của Google.

4. Bước 3: Sáng tạo ra một thứ đặc biệt và tốt hơn đối thủ
Sau khi đã nghiên cứu thị trường các đối thủ thì bạn nên có những đánh giá khách quan về những ưu điểm và nhược điểm nội dung của các website đã tham khảo, rồi từ đó vận dụng để đẩy mạnh và phát triển trang web của bạn. Để có thể đưa bài viết của bạn on top Google, ngoài mặt nội dung hay, chất lượng thì tính unique là vô cùng cần thiết.

5. Bước 4: Tìm ra “HOOK” cách liên kết nội dung của bạn
Theo một nghiên cứu của Stone Temple Consulting được công bố trên Blog Moz, các liên kết có mối tương quan chặt chẽ với thứ hạng tìm kiếm của Google. Vậy nên việc thực hiện liên kết nội dung rất quan trọng. Để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu hành vi khách hàng và hiểu được nhu cầu của họ là gì. Sau khi đã biết được tại sao người đọc lại cần đến phần nội dung liên kết thì việc tiếp theo của bạn là chèn Hook vào phần nội dung bài viết.

6. Bước 5: Tối ưu Onpage SEO
Tối ưu onpage SEO cũng là một cách làm vô cùng hiệu quả trong xây dựng chiến lược SEO lên top hiệu quả. Để có thể tối ưu onpage, bạn có thể áp dụng một số cách như sau:
- Liên kết nội bộ: Tạo liên kết giữa phần nội dung này tới nội dung khác trong cùng một bài viết là một cách hữu dụng trong chiến lược SEO. Điều này có thể tăng lượng truy cập và đẩy quá trình “leo top” của bạn được nhanh hơn.
- URL ngắn, nhiều từ khóa: Theo phân tích từ 11,8 triệu kết quả tìm kiếm trên Google của Backlinko, để tối ưu hóa onpage thì URL ngắn sẽ có xu hướng tốt hơn URL dài.
- SEO ngữ nghĩa: Việc sử dụng các từ ngữ có liên quan nhiều đến chủ đề cũng là một trong các cách giúp bạn đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Để tối ưu SEO ngữ nghĩa, bạn hãy nhập từ khóa vào Google hình ảnh và Google sẽ cung cấp cho bạn những từ và cụm từ có liên quan chặt chẽ đễn chủ đề đó. Sau đó, bạn tiến hành nhập cùng một từ khóa vào hộp tìm kiếm và cuộn xuống phần ” Các tìm kiếm tiền quan”. Cuối cùng, chọn từ khóa phù hợp với chủ đề của bạn.

7. Bước 6: Tối ưu về nhu cầu tìm kiếm người dùng
Suy cho cùng, việc xây dựng website nhắm đến các đối tượng khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin trên trình duyệt Google. Chính vì vậy, bạn cần phải sắp xếp nội dung thật logic, hoàn chỉnh và phù hợp với nhu cầu của bạn đọc, từ đó, giúp bài viết của bạn được đẩy lên top nhanh hơn.

Tối ưu nhu cầu tìm kiếm của người dùng giúp tăng lượng traffic của Website
8. Bước 7: Tập trung vào cách thiết kế nội dung
Theo đánh giá khách quan thì điều đầu tiên gây ấn tượng với bạn đọc khi click vào một trang web chính là giao diện. Sẽ không một ai thích những nội dung lý thuyết khô khan với cách bài trí lộn xộn, không cân xứng. Vậy nên việc đầu tiên để cải thiện website chính là thiết kế nội dung.
Có 4 dạng nội dung trực quan dễ thu hút mà bạn có thể tham khảo như sau:
Đồ thị và biểu đồ: Đồ thị và biểu đồ sẽ giúp đơn giản hóa dữ liệu người đọc cũng sẽ dễ nắm bắt thông tin hơn.

Ảnh chụp màn hình và hình ảnh: Ảnh chụp màn hình để diễn giải các bước thực hiện, giúp người tìm kiếm dễ dàng thực hiện quy trình hơn.

Biểu ngữ bài đăng trên blog: làm tăng sự thu hút người đọc.

Đồ họa và hình ảnh hóa: Đồ họa và hình ảnh hóa giống như biểu đồ. Nhưng thay vì trực quan hóa dữ liệu thì đồ họa và hình ảnh sẽ trực quan hóa các khái niệm, biến những lý thuyết khô khan thành hình ảnh sinh động.

9. Bước 8: Thiết lập liên kết đến trang của bạn (Links Building)
- Xây dựng liên kết bị hỏng: Bạn sẽ có thể tìm thấy một liên kết bị hỏng trên trang web của người khác. Tiếp đến bạn sẽ cung cấp thông tin về trang web của bạn như một nội dung để thay thế.
Ví dụ về một email tiếp thị như sau:

Lưu ý là thay vì nói “Vui lòng truy cập vào liên kết của tôi” thì nên đưa ra lời gợi ý rằng trang web của tôi có những thứ mà bạn có thể cần. Như vậy thì khách hàng sẽ vui vẻ và đón nhận hơn.

- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Đầu tiên, hãy tìm một website đang xếp hạng cao với từ khóa bạn muốn xếp hạng. Hãy nhìn vào các các liên kết nội dung của trang web đó, bạn sẽ có thể nhận được ít nhất một số các liên kết tương tự như vậy.
Ví dụ về tìm kiếm một từ khóa là “SEO Audit”, kết quả trên trang tìm kiếm sẽ như sau:

Tiếp đến, bạn hãy nhìn vào liên kết ngược của website đó.


Tiếp theo thì bạn có thể xem các liên kết và link về trang web của mình.

- Phương pháp truyền giáo: Chiến lược này không liên quan đến nội dung liên kết mà sẽ thiên về việc đưa nội dung của bạn đến với những người phù hợp.
Ví dụ: Khi muốn quảng bá một nghiên cứu điển hình mới về Skyscraper Technique admin đã sử dụng BuzzSumo để xem ai đã chia sẻ nội dung gần đây về Skyscraper Technique.

Sau đó, admin đã gửi email thử cho một trong các mẫu trên.

Khi nhận được hồi đáp từ phía bên kia thì admin đã gửi cho họ liên kết về web như sau.

Cuối cùng là không quên tiếp cận khách hàng qua hình thức chia sẻ thông tin.

10. Bước 9: Cải thiện và phát triển các nội dung Website
Bước cuối cùng trong phát triển chiến lược SEO là xây dựng nội dung. Nội dung chính là yếu tố quan trọng để níu giữ khách hàng truy cập website. Nếu như các yếu tố khác đều được đảm bảo nhưng phần nội dung sơ sài, không đúng thì trang web sẽ không đạt được kỳ vọng như bạn mong muốn ban đầu. Vậy nên, hãy cải thiện và phát triển nội dung để website của bạn có thể on top ranking mà không cần thủ thuật.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến cách để xây dựng chiến lược SEO. Hy vọng với bài viết trên aetc.edu.vn đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích và giúp bạn có được lộ trình cụ thể để phát triển Website. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến cách xây dựng chiến lược SEO lên Top hiệu quả thì hãy liên hệ với aetc.edu.vn để được hỗ trợ nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- Tổng hợp 16 phần mềm SEO Web & công cụ SEO tốt nhất 2022
- Google Discover là gì? Cách đưa nội dung của bạn lên Discover
- Tối ưu Google Tin Tức: Tăng khả năng hiển thị và traffic Website
- Google Trends là gì? Tổng hợp 12 tips sử dụng Google Trends vào SEO