Google Trends là gì? Đây là một công cụ hỗ trợ việc tìm kiếm các từ khóa thịnh hành trên Google và Youtube. Công cụ này hoàn toàn miễn phí và giúp ích rất nhiều cho việc phát triển SEO. Chính vì vậy, bạn đọc hãy cùng aetc.edu.vn tìm hiểu những tính năng tuyệt vời mà Google Trends mang lại nhé.
1. Google Trends là gì?
Google Trends là một công cụ miễn phí cung cấp dữ liệu và tạo các biểu đồ về mức độ phổ biến của những cụm từ tìm kiếm trên Google và YouTube. Ban đầu dự án này được giới thiệu vào năm 2006 và phiên bản mới nhất được phát hành vào tháng 5 năm 2018.

Bạn có thể sử dụng Google Trends để:
- Tìm hiểu xu hướng gần đây.
- Xác định các chủ đề thịnh hành, chủ đề phụ hoặc chủ đề bao quát trong bất kì ngành nghề nào.
- Khám phá các xu hướng tìm kiếm trong khu vực địa lý của bạn.
- Ví dụ: Cuộc tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên giữa Joe Biden và Donald Trump bắt đầu lúc 9 giờ tối. ET vào ngày 29 tháng 9 năm 2020. Trùng hợp thì tại Hoa Kỳ, lượt tìm kiếm từ khóa “chuyển đến Canada” của Google đạt đỉnh điểm lúc 10 giờ tối cùng ngày
2. Tìm hiểu 12 TIPs sử dụng Google Trends cho SEO
Sau đây sẽ là những thông tin hữu ích mách bạn về những bí quyết sử dụng Google Trends một cách tối ưu trong SEO.
2.1. Nghiên cứu từ khóa
Bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa miễn phí bằng cách nhập một cụm từ cụ thể vào ô tìm kiếm trên trang chủ. Theo mặc định, tính năng này sẽ tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất của Google. Bạn cũng có thể thay đổi điều này để tìm kiếm dữ liệu về các từ khóa đạt xu hướng trên YouTube.

Google Trends hiển thị dạng biểu đồ về mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm trong năm. Bạn cũng có thể thay đổi khung thời gian bằng cách mở rộng phạm vi ngày. Nhìn vào dữ liệu trong hai hoặc ba năm qua so với chỉ một năm trước, có thể giúp bạn phân biệt giữa mốt và xu hướng tìm kiếm thực sự.
Tính năng nghiên cứu từ khóa giúp xác định các từ khóa đang ngày càng phổ biến và tránh các từ khóa ít phổ biến hơn theo thời gian.
2.2. Nghiên cứu các từ khóa liên quan
Điều làm cho Google Trends Visual trở nên độc đáo là khả năng đề xuất các từ khóa có liên quan, những từ khóa mà ngày càng phổ biến ở thời điểm hiện tại. Tính năng này cho phép bạn xác định các từ khóa tốt hơn, có liên quan hơn dựa trên cụm từ tìm kiếm cốt lõi của bạn.
Ở trang chủ khi người dùng nhập một cụm từ tìm kiếm, trang Web sẽ hiển thị một danh sách các từ khóa được cho là có liên quan chặt chẽ đến tìm kiếm của bạn.
Công cụ này hiển thị cho người dùng những từ khóa theo thứ tự mức độ phổ biến và thậm chí sẽ cung cấp về mức tăng % lượt Search Volume chính xác cho từng từ khóa. Đôi khi, % lượt Search Volume thay thế bằng từ “Breakout”. Điều này có nghĩa là từ khóa đã tăng hơn 5.000%.

Những xu hướng tìm kiếm này là một trong những thông tin quan trọng nhất để bắt đầu kế hoạch SEO. Bởi vì chúng chưa trở nên cạnh tranh – có nghĩa là bài viết của bạn có thể đạt được vị trí số 1 trên trang tìm kiếm của Google trước khi từ khóa chính thức trở thành xu hướng. Nhược điểm duy nhất của việc này là đôi khi từ khóa đó có thể trở nên mờ nhạt, không phải là xu hướng thực sự. Tuy nhiên, những nội dung bạn xây dựng xung quanh các cụm từ tìm kiếm xu hướng này cuối cùng sẽ không còn thịnh hành nữa.
2.3. Khám phá các chủ đề liên quan
Ngoài việc sử dụng Google Trends để khám phá các cụm từ tìm kiếm có liên quan, bạn cũng có thể sử dụng để khám phá các chủ đề liên quan đến những nội dung trong tương lai.
Bên trái bảng truy vấn có liên quan, có một bảng khác được gọi là chủ đề có liên quan. Ngoài việc hiển thị cho người dùng các cụm từ tìm kiếm cụ thể, bảng này còn cung cấp các Insight về những chủ đề rộng hơn mà những người khác cũng đang tìm kiếm.
Bạn cần phải chọn lọc các từ khóa cụ thể cho mọi chủ đề mà bạn viết. Tuy nhiên, những đề xuất này có thể giúp bạn tìm thấy ý tưởng mới, nội dung thịnh hành trong tương lai.

2.4. Bắt đầu “lớn” và “giảm dần”
Bạn cần nhập một từ khóa quan trọng cho chủ đề mà bạn muốn tìm kiếm và nhấn Enter. Từ đó, công cụ này sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu sâu hơn vấn đề mà bạn đưa ra:
- Sử dụng Worldwide giúp bạn xác định mục tiêu cụ thể về mặt địa lý. Ví dụ: Bạn sẽ thấy từ “Chiếc ô” đạt đỉnh vào các thời điểm khác nhau trên các bán cầu khác nhau.
- Bạn có thể lựa chọn thời gian dao động từ “2004 – nay” đến “4 giờ qua”.
- Mẹo chuyên nghiệp: bạn có thể sử dụng nhiều lựa chọn mốc thời gian khác nhau để có ý tưởng về xu hướng dài hạn thay vì xu hướng ngắn hạn.
- Lọc theo danh mục là một điều cần thiết dành cho bạn. Chức năng này giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm của bạn, ví dụ như Google Trends sẽ không hiển thị thông tin thời tiết ở Irelandt trong khi bạn muốn tìm kiếm về Celtic Thunder.
- Bạn có thể tìm kiếm trên Web (bao gồm Web, hình ảnh, tin tức, Google Shopping và YouTube)
- Với ước tính mỗi ngày có khoảng 6,3 tỷ lượt tìm kiếm và khoảng 2,3 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm trên toàn cầu, điểm cốt yếu ở đây chính là bắt đầu tìm kiếm từ một lượng thông tin lớn và sau đó lọc ra để có được thông tin mà bạn đang cần tìm.

2.5. Bối cảnh và liên quan bối cảnh
Google Trends Visual hoạt động với tính tương đối khá cao. Kết quả tìm kiếm của ngày hôm nay không được so sánh với độ phổ biến chung của tất cả các xu hướng. Mà phải so sánh với độ phổ biến trước đây của các từ khóa bạn đã nhập. Ví dụ: Cụm từ “du thuyền Caribe” là một cụm từ tìm kiếm rất phổ biến trước COVID-19 .
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi sự phổ biến của các chuyến du lịch trên biển vùng Caribê đã giảm dần. Nhưng nếu chúng ta thay đổi ngày thành “2004-nay” thì xu hướng tổng thể có vẻ không giảm gì nhiều so với trước đây. Biểu đồ đường này đặc trưng cho từ khóa Trending tại thời điểm đó, ví dụ như hành trình Caribe.

Bài học mà bạn cần rút ra ở đây là không bao giờ bỏ qua ngữ cảnh khi tìm kiếm. Bạn cần cố gắng thoát khỏi điểm mù của chính bạn trước khi bạn tin rằng mình đã khám phá ra Insight mà chưa ai tìm ra.
Những cách để bạn thêm ngữ cảnh bao gồm:
- Sử dụng công cụ và so sánh để thêm từ khóa mới.
- Bạn có thể lọc theo từng quốc gia hoặc doanh mục.
- Tìm kiếm trên Web.
2.6. Nhiều gợi ý nâng cao hơn với các tìm kiếm cụ thể
Việc dùng các “truy vấn có liên quan” và những tùy chọn tìm kiếm cụ thể khác có thể giúp bạn tìm ý tưởng về một từ khóa mới. Bạn sẽ nhận thấy năm tùy chọn trên màn hình, tuy nhiên ngay cả những người dùng Google Trends thường xuyên không sử dụng hết những công cụ này:
- Tìm kiếm trên Web (Mặc định).
- Tìm kiếm hình ảnh.
- Tìm kiếm Tin tức.
- Google Mua sắm.
- Tìm kiếm trên YouTube.

Mỗi lựa chọn sẽ mang lại kết quả khác nhau dựa trên các lợi nhuận khác nhau bởi những thị trường tiềm năng. Bạn cũng sẽ thấy nhiều tùy chọn hơn để sắp xếp các chủ đề và truy cập phổ biến trên Google Trends. Bình thường, nếu bạn muốn xác định các xu hướng đang lọt Top tìm kiếm thì Rising có lẽ là một lựa chọn phù hợp nhất.
Những đề xuất này rất hữu ích cho SEO truyền cảm hứng cho nội dung mới theo xu hướng mới. Bạn cũng đừng ngại tìm hiểu kỹ về các truy vấn liên quan vì rất có thể bạn sẽ bắt kịp xu hướng mới trước khi từ khóa đó trở nên nổi hơn. Đồng thời điều này đảm bảo vị trí hàng đầu cho bài đăng mới nhất của bạn.
2.7. Nhắm mục tiêu theo Local
Việc sử dụng Google Trends đơn giản nhất chính là chỉ tập trung vào các từ khóa. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bạn cũng cần kết hợp vị trí với nội dung tìm kiếm.

Bằng cách sử dụng các từ khóa kết hợp vị trí, bạn có thể thấy chính xác các khu vực cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cho phép bạn nhắm mục tiêu laser với chiến lược SEO của mình. Thêm vào đó, tính năng lọc vị trí cho phép bạn trau dồi các khu vực địa lý có nhu cầu cao nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Ví dụ: Sử dụng xu hướng tìm kiếm “du ngoạn Caribe”, bạn sẽ thấy rằng Floridians hoặc ít nhất những người đã ở Florida là những người quan tâm nhất thông tin này. Khi bạn nhấp chuột vào Florida, và bạn sẽ thấy rằng khu vực tàu điện ngầm Orlando-Daytona Beach-Melbourne có lượt tìm kiếm cao nhất, tiếp theo là Miami và sau đó là Naples.
2.8. Dự đoán xu hướng
Dự đoán xu hướng là điều dễ dàng nhất để đăng nhập vào Goole Trends và xác định những xu hướng đã được tìm kiếm và để lại dấu vết trên breadcrumbs. Tuy nhiên những nhà tiếp thị khác cũng đang sử dụng cùng một dữ liệu với bạn. Nếu bạn muốn có thêm Insight, hãy thử sử dụng những thông tin có sẵn để dự đoán xu hướng.
Để trở thành người đầu tiên bắt kịp các xu hướng mới nhất thì bạn phải luôn nắm bắt được nhịp đập của các xu hướng theo mùa và theo địa phương tại mọi thời điểm. Với sự trợ giúp của Google Trends, bạn có thể tìm thấy các chủ đề đang thịnh hành và tạo nội dung về vấn đề này trước khi người khác cũng phát hiện ra.

Cách đây không lâu, thực hành “Newsjacking” là một cách để tận dụng những câu chuyện đang hot hiện nay. Google Trends thực sự có thể cho bạn biết chính xác xu hướng tin tức nóng nhất trong ngày.
Một số cách để bạn làm được điều này như sau:
- Xác định xu hướng bằng cách lọc theo danh mục hoặc quốc gia cụ thể. Câu chuyện hàng đầu về sức khỏe của ngày hôm nay có thể không trở thành tiêu đề chính trong Google Trends, nhưng lại có thể giúp bạn xác định các chủ đề để xem.
- So sánh hai cụm từ chính trong một xu hướng duy nhất. Ví dụ: “Bỏ phiếu cho Trump” và “Bỏ phiếu cho Biden” đều có xu hướng tăng trong 30 ngày qua. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu tăng mức tương tác.
2.9. Sử dụng từ khóa dài “long-tail keywords” gia tăng thu hút cho Content
Xếp hạng đầu SERP cho “Du thuyền Caribê” vẫn là một nhiệm vụ khá khó khăn. Nhưng không có lý do gì ngăn cản bạn on top Google khi sử dụng một từ khóa dài.
Giả sử bạn đang viết Blog âm nhạc và bạn muốn tận dụng giải Grammy sắp tới. Một cú nhấp chuột vào xu hướng sẽ cung cấp thông tin về những câu hỏi hàng đầu được hỏi trên Google. Những nghệ sĩ xuất sắc được tìm kiếm nhiều nhất và thậm chí có cả những câu hỏi liên quan đến người chủ trì giải Grammy, chẳng hạn như “James Corden bao nhiêu tuổi”?
2.10. Sử dụng dữ liệu tối ưu hóa Video
Xem các chủ đề liên quan có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung Video muốn tìm kiếm.
Giả sử bạn đã đăng một Video về cách được giảm giá khi đi du lịch trên biển Caribe.
- Nhập cụm từ tìm kiếm của bạn.
- Chuyển từ tìm kiếm trên Web sang tìm kiếm trên YouTube.
- Kiểm tra các truy vấn liên quan và chủ đề liên quan.
- Bạn có thể sắp xếp theo Top hoặc tăng nếu bạn muốn.

Được trang bị kiến thức này, bạn sẽ có lợi hơn trong việc viết tiêu đề và mô tả liên quan đến từ khóa muốn tìm kiếm. Điều này làm giảm cơ hội của bạn khi nắm bắt lượng truy cập YouTube vào mùa du lịch. Bạn thậm chí có thể quyết định tạo một loạt Video (hoặc nội dung Blog) liên quan đến các vấn đề của bạn.
2.11. Sử dụng các xu hướng theo chu kỳ để định vị thương hiệu
Giả sử bạn đang tối ưu hóa cho một cửa hàng đồ cưới. Một tìm kiếm đơn giản về “đám cưới” trong 5 năm qua cho thấy rằng sự quan tâm đến đám cưới đã giảm vào giữa năm 2020, nhưng đã tăng trở lại.
Trước đây, sự quan tâm đến đám cưới diễn ra khá đều đặn và quanh năm. Từ đó, bạn có thể tin rằng kế hoạch đám cưới đã trở lại đúng tiến độ, bất kể đại dịch và không cạnh tranh với các ngày lễ. Điều đó không có nghĩa là thông tin về đám cưới sẽ giống như một năm trước. Vì vậy bạn cần có một số nghiên cứu bổ sung cho vấn đề này.

2.12. Xác định được các điểm mù của bạn và tận dụng nó
Việc sử dụng công cụ nâng cao Google Trends có nghĩa là bạn sẽ có thể kiểm tra xem liệu Insight của bạn đang có điểm mù hay không.
Ví dụ:
- Đừng bao giờ tin tưởng vào một bức ảnh duy nhất được chụp nhanh tại thời điểm mà bạn thấy. Bạn phải có được cái nhìn tổng thể về thời gian để xem có những điều gì khác cũng xảy ra vào thời điểm đó hay không để xác định nó là một trends.
- Bạn phải tìm kiếm kết hợp ngữ cảnh để có cái nhìn khách quan và đúng đắn hơn.
Nghiên cứu sâu hơn không thể xác định một từ khóa cụ thể, ngoại trừ việc chỉ ra mức độ quan tâm đến đám cưới ở Nam Á tăng mạnh. Định hướng theo địa lý trên là một ví dụ tuyệt vời về Insight đến từ việc tìm kiếm không ngừng nghỉ để hiểu ngữ cảnh.
Bạn cũng có thể sử dụng Google Trends để lập kế hoạch cho lịch trình của mình. Bởi vì bạn biết về điểm mù của mình (trong khi đối thủ cạnh tranh của bạn có thể chưa nhận ra điều này). Bạn có thể nghiên cứu sâu hơn các kết quả tìm kiếm để có những nhiều dữ liệu cho chiến lược SEO của mình.
Trên đây là tất cả những thông tin về Google Trends là gì và bí quyết để bạn sử dụng một cách tối ưu công cụ này. Hy vọng qua đây bạn đọc sẽ tìm kiếm các chủ đề thịnh hành dễ dàng hơn cũng như phát hiện những xu hướng tiềm năng khác. Mong rằng bạn đọc sẽ luôn ủng hộ aetc.edu.vn trong những bài viết lần sau nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- SEO Website là gì? 7 cách SEO Website cho người mới bắt đầu
- Search Engine Optimization/SEO là gì? Hiệu quả của SEO 2022
- SEO Ecommerce: Tất tần tật hướng dẫn cho người mới 2022
- Tổng hợp 101 thuật ngữ SEO và ý nghĩa của chúng 2022