SEO Content là gì? Một bài viết chuẩn SEO cần đạt những tiêu chuẩn nào? Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều doanh nghiệp mong muốn tối ưu khả năng tiếp cận giữa người dùng trên công cụ tìm kiếm. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu về SEO Website thì trước tiên cần nắm rõ cấu trúc chuẩn Content. Hãy cùng aetc.edu.vn tìm hiểu và đừng bỏ qua bài viết bổ ích ngay dưới đây nhé!
1. SEO Content là gì?
Thuật ngữ SEO Content không còn quá xa lạ đối những người mới hay có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này. Một chiến dịch Marketing thành công không thể thiếu sự xuất hiện của SEO. Vì thế, người làm SEO cần phải nắm rõ được các kiến thức cơ bản bắt đầu với SEO Content là gì?

Hiểu một cách đơn giản, SEO Content là xây dựng nội dung tối ưu trên Website nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm trên các nền tảng. Nội dung được sáng tạo quanh một từ khóa chính và nhiều hoặc một vài từ phụ cụ thể. Dựa vào những yếu tố quan trọng hàng đầu này, Google sẽ xếp hạng nội dung trên trang kết quả. Đồng thời, số lượng người dùng ở lại trang của Web phụ thuộc vào thứ hạng, chất lượng content của bài viết.
2. Cấu trúc của 1 SEO content chuẩn
Bài viết có được lên xu hướng tìm kiếm của Google hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo nội dung cũng như xây dựng bộ từ khóa chất lượng cao. Một bài viết chuẩn SEO sẽ gồm những yêu cầu chính sau đây:
2.1 Tiêu đề bài viết SEO content
Tiêu đề bài viết đóng góp đến 75% khả năng xếp thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Khi tra kết quả, giữa hàng ngàn nội dung xuất hiện cùng lúc thì Title sẽ quyết định đến việc lựa chọn bài viết của người dùng.

Tiêu đề một bài viết SEO cần có độ dài ít hơn 70 ký tự. Trên bộ máy tìm kiếm của Google cho phép hiển thị đến 80 chữ nhưng để thu hút và tránh bị đứt đoạn bạn nên lựa chọn ở mức 70 ký tự. Đồng thời, từ khóa chính là yêu cầu bắt buộc đối với một bài SEO xuất hiện đầu tiên ở Title.
2.2 Đoạn mô tả SEO content
Đoạn mô tả hay còn được gọi Meta Description, đoạn văn ngắn nằm dưới tiêu đề có độ dài dưới 160 ký tự dùng để tóm tắt ngắn gọn nội dung bài viết. Các SEOer thường lựa chọn cách tối ưu trong khoản 2 đến 3 dòng đủ để người đọc hiểu được ý chính, tăng độ thu hút.

Mặt khác, tỷ lệ truy cập bằng điện thoại di động càng tăng nên nếu xây dựng đoạn mô tả ngắn gọn thì khi tìm kiếm trên màn hình sẽ hiển thị đầy đủ, dễ nắm thông tin hơn. Tuy ngắn nhưng đây là phần quan trọng của một bài viết chuẩn SEO không thể bỏ qua được.
2.3 SAPO cho SEO Content
Một bài viết hoàn chỉnh yêu cầu phải có mở đầu và kết thúc, do đó Sapo chính là những dòng đầu tiên. Để xây dựng được mở bài hấp dẫn cần phải nắm được nội dung chính của bài viết. Từ đó, bạn dựa theo từ khóa chính để giải quyết vấn đề đặt ra. Tuy nhiên, có rất nhiều người nhầm tưởng giữa Sapo và Meta Description, qua bài viết này aetc.edu.vn hy vọng bạn sẽ nắm được chính xác nhất 2 thuật ngữ này.

2.4 Heading cho SEO Content
Heading được biết đến với đề mục của bài viết tương tự giống như mục lục. Việc chia các cấp bậc rõ ràng trong một nội dung sẽ giúp người đọc nhận biết được nội dung chính, yếu tố nhỏ và nắm được thông tin dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, mục lớn nhất đặt là Heading 2, các mục con sẽ theo thứ tự cấp bậc từ Heading 3 đến Heading 6. Tuy nhiên, thông thường của bài viết SEO nên đến đến Heading 4 bởi phân chia quá nhiều tiêu đề nhỏ sẽ làm người đọc bị khó hiểu.

2.5 Thân bài
Tất cả nội dung chi tiết sẽ được thiết lập tại phần thân bài. Một số lưu ý nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng phần thân bài chuẩn SEO nhất:
- Nội dung trong bài viết cần mỗi Heading không nên vượt quá 300 từ và chia thành 2-3 đoạn.
- Giảm thiểu việc viết quá nhiều câu trên 20 chữ và chỉ nên giới hạn không quá 30%.
- Nội dung của mỗi Heading cần được giải quyết dứt khoát, không nên trình bày dài dòng.

2.6 Mật độ từ khóa
Google có đưa bài viết của bạn lên Top tìm kiếm hay không phụ thuộc vào việc phân chia mật độ từ khóa. Do đó, công cụ tìm kiếm sẽ quét qua nội dung, cụm từ nào xuất hiện với mật độ khoảng 2-5% thì đó là Keyword.
- Từ tháng 8/2018 thì việc phân chia mật độ từ khóa có nhiều sự thay đổi như sau:
- Từ khóa chính nên xuất hiện trong Title, Meta Description, mở bài, Heading và kết luận.
- Những từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn ngày càng chiếm vị trí quan trọng và giúp bài viết được định danh rõ ràng hơn.
- Nghiên cứu các từ khóa theo chủ đề được tìm bằng công cụ hỗ trợ như: Keyword Planner,...

2.7 Liên kết
Thông thường thì các nhà tuyển dụng chỉ cần cung cấp cung cấp nội dung chất lượng. Gắn liên kết cần tuân thủ rất nhiều nguyên tắc, nên khi bạn bắt đầu gắn Link thật sự cẩn trọng và nắm được rõ thông tin để tránh sai sót xảy ra. Nhưng nếu bạn xác định đi cùng con đường SEO lâu dài nên có kiến thức về liên kết.
- Internal Link: Được biết đến với tên gọi Link nội bộ, dẫn đến các nội dung khác trong cùng 1 chủ đề, cùng thư mục.
- External Link: Là link ngoài trang, dẫn một liên kết từ trang Web khác đến bài viết của bạn.

3. 10 loại content SEO phổ biến 2022
Hiện nay, việc phát triển các chủ đề phân chia theo từng nội dung theo mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp hướng tới. Tuy nhiên, các loại content SEO đạt hiệu quả mà người làm nội dung thường xuyên áp dụng là gì? Dưới đây là 10 loại content phổ biến nhất năm 2022 mà bạn nên biết:
3.1 Trang sản phẩm
Trang sản phẩm thường cung cấp đúng thông tin cụ thể về mặt hàng mà khách hàng đang quan tâm về giá, thông tin,.. Đồng thời, trang này thường được sử dụng nhiều nhất trên tại các Website thương mại điện tử. Vì vậy, một trang sản phẩm tốt cần đảm bảo về Content SEO, kết hợp Content cho PPC.

3.2 Bài đăng trên blog
Blog là nơi phù hợp nhất để áp dụng kỹ thuật xây dựng nội dung chuẩn SEO hiệu quả. Một điều tuyệt vời mà người làm nội dung thường bỏ qua chính là bài viết trên các trang Blog vô cùng chất lượng và tăng khả năng thu hút khách hàng liên kết đến trang sản phẩm.

3.3 Báo
Content SEO cũng được tối ưu dưới dạng các bài báo, bài phỏng vấn hoặc bài viết nổi bật. Tuy nhiên, không giống như các bài viết SEO khác, báo thường sẽ đa dạng cách viết dưới dạng truyền tải nội dung.

3.4 Danh sách
Danh sách cũng là một loại bài báo (Article) hoặc bài đăng trên Blog (Blog Post). Tuy nhiên, cách trình bày dưới dạng danh sách liệt kê loại hình này rất được Google ưa chuộng và cho hiển thị ở dạng Featured Snippet. Từ đó, danh sách giúp bài viết nhận về lượng truy cập nhiều hơn khi được tìm thấy trên trang kết quả tìm kiếm.

3.5 Hướng dẫn
Hướng dẫn là một nội dung dài nhằm giải thích chi tiết việc thực hiện chủ đề cụ thể. Vì vậy, phần này sẽ thường chia thành nhiều trang khác nhau về bản tóm tắt của đoạn trích. Do đó, người dùng muốn truy cập vào phải điền vào mẫu đăng ký để có thể xem chi tiết hướng dẫn.
3.6 Video
Xây dựng nội dung dưới hình thức video cũng là một cách để tăng khả năng cạnh tranh cho từ khóa trên các trang đầu thay vì một văn bản. Dựa vào Website hoặc lĩnh vực kinh doanh mà bạn đưa ra quyết định chọn Content SEO để thu hút và tiếp cận khách hàng. Do đó, đối với các nội dung hướng dẫn sử dụng sản phẩm, bạn nên chọn Video. Bởi vì Video có thể trở thành một nội dung thực tế thúc đẩy người dùng chọn mặt hàng.

3.7 Infographics
Infographics Content được trình bày dưới dạng hình ảnh chứa nhiều dữ liệu (đồ thị hoặc biểu đồ) về một chủ đề duy nhất. Do đó, Infographics có thể giúp bạn tăng thêm nhiều lượt xem và cách liên kết nội dung. Tuy nhiên, điểm yếu của cách này là công cụ tìm kiếm không đọc được nội dung khó lên Top SEO trên Google.

3.8 Trình chiếu
Trong một số trường hợp đôi khi hình ảnh quan trọng hơn văn bản. Giả sử, bạn muốn tạo sự ấn tượng về trang phục với tất cả nhân vật tham gia buổi dự kiện sang trọng. Tuy nhiên, xu hướng này cũng rất khó SEO vì nội dung chứa hình ảnh khiến Google khó đọc được nội dung.

3.9 Bảng chú giải thuật ngữ
Nhiều người sử dụng Google nhằm tra cứu các thông tin về thuật ngữ hơn việc sử dụng từ điển. Đặc biệt, những người này đang làm việc trong một chuyên ngành. Vì vậy, bạn nên xây dựng bảng thuật ngữ tốt sẽ giúp người truy cập nắm bắt nội dung tìm kiếm.

3.10 Thư mục
Thư mục là việc phân loại của các liên kết đến các trang Web và những tài nguyên liên quan đến một chủ đề nhất định. Trên đây là hình ảnh xu hướng Content SEO được cập nhập năm 2022. Tuy nhiên, việc sáng tạo luôn được đi đầu vì thế hãy cùng nhau tạo ra nhiều cách thức hơn thế nữa.

4. Xây dựng kế hoạch SEO content
Một kế hoạch content SEO bài bản sẽ giúp bạn đọc nắm bắt thông tin dễ dàng. Vậy làm sao để có thể triển khai điều này một cách tốt nhất. Dưới đây là 4 bước để xây dựng bản chiến lược SEO hiệu quả. Mời bạn cùng tham khảo nhé!
4.1 Xác định mục tiêu
Đầu tiên, bạn cần phải xác định một Website tập trung vào mục tiêu nào? Nếu bạn chú trọng việc tăng doanh số bán hàng thì các trang sản phẩm cần hấp dẫn nhiều thông tin chi tiết để tối ưu hóa cho tìm kiếm và tăng lượt chuyển đổi. Yếu tố phụ có thể là nội dung Blog hữu ích thêm hình ảnh hay minh họa. Đồng thời, bạn cần đăng tải sản phẩm phù hợp với chủ đề và liên kết đến các trang liên quan.

Trường hợp Website hoạt động theo mô hình quảng cáo và mục tiêu là thu hút người truy cập. Sau đó, thông qua công cụ tìm kiếm thì bạn cần chú trọng vào nội dung hữu ích. Chẳng hạn như bài viết dài hoặc Video chứa nhiều thông tin. Vì vậy, Content hấp dẫn sẽ giúp giữ lượng truy cập trên trang Web và khuyến khích khách hàng quay trở lại sau này.
4.2 Cân nhắc đối tượng khách hàng
Khảo sát kết hợp phân tích CRM sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang hướng tới. Từ đó, bạn cần xây dựng nội dung phù hợp cho từng đối tượng. Vì vậy, hãy suy nghĩ về những loại Content mà khách hàng sẽ tìm kiếm.
4.3 Tạo lịch biên tập Content SEO
Tạo lịch biên tập là một quy định xuất bản Content mới và chủ đề nội dung đang đề cập. Dựa vào khách hàng mục tiêu và lý do bạn nên bắt đầu xây dựng lịch biên tập. Điều này sẽ giúp bạn tuân thủ một lịch trình đều đặn cũng như nó sẽ hạn chế vấn đề thụ động. Dưới đây là một số mẹo hữu ích sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thiết lập Content SEO. Cùng xem ngay nhé!
4.3.1 Sử dụng Outlook (hoặc Google Calendar)
Tạo lịch biên tập nội dung chuẩn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn có thể chia sẻ lịch trình với toàn bộ Team Marketing. Vì vậy, thiết lập lời nhắc cho người đảm nhận để có thể thông báo khi sắp đến thời hạn là điều vô cùng cần thiết.

4.3.2 Cân nhắc tạo các đặc tính liên tục
Hãy dành nhiều thời gian cho việc chuẩn bị khi sản xuất các loại nội dung phức tạp. Ví dụ như: Video và Infographics cần nhiều lượt chỉnh sửa để hoàn thành và phức tạp hơn để tối ưu hóa tìm kiếm. Một lời khuyên cho bạn là đừng lập kế hoạch trước quá xa. Bởi vì, những thay đổi về mục tiêu truyền thông, ngân sách hoặc nhân viên của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn đừng cố lên kế hoạch cho dự án trong tương lai tránh lãng phí nhiều thời gian và công sức.
4.4 Phân tích và đánh giá SEO Content
Thường xuyên phân tích Content SEO để kiểm tra hoạt động về thước đo và mức độ tương tác bao gồm: Lượt xem, Link, nhận xét, lượt chia sẻ trên mạng xã hội và tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, phần phân tích của bạn nên có hai mục tiêu cụ thể là:
- Nghiên cứu kết quả để có thể lặp lại những chiến lược đã có sẵn. Đặt câu hỏi về những nội dung được ưa thích để tìm ra ý tưởng cho chiến dịch sắp tới.
- Dành thời gian để cập nhật và cải thiện nội dung để có được nhiều lưu lượng truy cập cho từ khóa khác.

5. Cách viết SEO content chất lượng
Triển khai việc viết content SEO không khó, tuy nhiên để chuẩn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đạt thứ hạng cao bạn cần nắm được một số kiến thức. Dưới đây là 8 cách để xây dựng nội dung chất lượng bạn nên biết:
Bước 1: Chọn một chủ đề
Bước đầu tiên là bạn cần chọn một chủ đề cho Content SEO. Vì vậy, bạn nên tìm một chủ đề mà khách hàng mục tiêu đang quan tâm, 3 cách dưới đây sẽ giúp đưa ra ý tưởng triển khai nội dung nhanh chóng :
- Cập nhập xu hướng: Hướng tới những hoạt động mà đối tượng mục tiêu của bạn đang quan tâm. Do đó, bạn có thể triển khai chủ đề tuyệt vời trên Blog hoặc Video của trang Web.
- Blog của đối thủ cạnh tranh: Hãy xem các nội dung chuẩn SEO của đối thủ. Dựa theo đó, bạn có thể cải thiện được nội dung mà doanh nghiệp còn thiếu sót.
- Personas: Personas giúp xác định nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm trực tuyến.

Bước 2: Tìm một từ khóa cho seo content
Sau khi có được chủ đề Content SEO, bước tiếp theo bạn cần làm là xây dựng bộ từ khóa. Nghiên cứu là một phạm trù rất nhiều SEOer cần phải nắm rõ. Vì vậy, có 2 cách bạn có thể áp dụng là Long Tail Keywords về chủ đề đang tìm kiếm ít có sự cạnh tranh.

Ubersuggest: Đây là công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa miễn phí giúp người làm nội dung đưa ra những ý tưởng mới. Đồng thời, Ubersuggest cũng cho bạn biết số lượng tìm kiếm của người truy cập đối với từ khóa trên Google hàng tháng.

Cuối cùng, Answer The Public đây là công cụ tập trung 100% từ khóa vào các câu hỏi. Vì vậy, nếu bạn muốn SEO Content được tối ưu xung quanh (như: tại sao Seo Content là nhiệm vụ quan trọng trong việc SEO Website).

Bước 3: Viết Seo content một cách toàn diện
Nếu bạn muốn nội dung của doanh nghiệp được xếp hạng trên Google nhất định phải thật hấp dẫn. Nội dung của bạn cần phải quan tâm là kết quả cho việc tìm kiếm nhất định.
Bước 4: Tối ưu hóa cho người dùng
Nếu nội dung của bạn xây dựng phức tạp và khó hiểu sẽ không có thứ hạng cao. Đó là bởi vì Google hiện sử dụng “User Experience Signals” để tìm ra kết quả nào xứng đáng được xếp hạng số 1 trên SERPs. Người thích đọc các câu ngắn, đây là lý do bạn cần tạo một vài câu đầu tiên hấp dẫn và thu hút của mỗi bài Content trên Website. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp 5-10 câu đầu tiên của bài ở phần lề lớn để phù hợp với mắt người đọc.
Cách đơn giản nhất để tối ưu hóa cho người dùng là bạn thêm một hình ảnh ở đầu trang hay đa phương tiện vào Content. Cụ thể là: Video, âm thanh, sơ đồ, Media, câu đố hoặc Infographics.

Khi bạn có đa phương tiện chất lượng trong SEO content sẽ làm thỏa mãn một lượng lớn người dùng đến với trang web. Trên thực tế, Google sẽ đánh giá về chất lượng thông qua xem xét thứ hạng cho các trang web có các tiện ích dưới dạng Download và biểu đồ. Bởi vì, các trang này có chất lượng cao hơn Website có văn bản.
Cuối cùng, bạn cần sử dụng thẻ Heading để chia nhỏ nội dung đặc biệt các bài content dài. Vì vậy, các SEOer cần tuân thủ ít nhất một tiêu đề phụ một đoạn văn 200 từ.
Bước 5: Keyword – Optimize Your Content (Tối ưu hóa từ khóa)
Xuất hiện bài viết thứ hạng đầu tiên trên công cụ tìm kiếm của Google, điều này càng cân nhắc xem xét trang Website đi cùng với từ khóa. Vì thế, bạn nên ưu tiên đặt từ khóa ngay khi bắt đầu vào một tiêu đề bài viết. Thêm vào đó nên thêm liên kết đến các bài viết liên quan trên web của doanh nghiệp để tối ưu.

Bước 6: Share on Social Media (Chia sẻ trên Social Media)
Bước làm cần thiết sau khi đầy đủ nội dung chính là quảng bá trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Điều này nhằm đem lại lượng lượt truy cập từ Social Media sang trang Web của bạn nâng cao thứ hạng từ khóa cho bài viết.
Bước 7: Build Links (Xây dựng liên kết)
Các liên kết góp phần quan trọng trong việc đưa bài viết lên thứ hạng cao trên Top tìm kiếm. Cách đơn giản nhất là xây dựng Blacklink đến trang web của bạn.

Bước 8: Analyze Your Results (Phân tích kết quả)
Phải mất một thời gian rất lâu bài viết mới có thể lên được bảng xếp hạng, vì thế hãy liên tục theo dõi bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm và phân tích thông qua công cụ hỗ trợ như: Ahrefs, Semrush,…

6. 5 Cách viết SEO content chất lượng
Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được bài viết SEO tốt là:
- Xác định chủ đề sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tránh loãng hoặc trùng lặp nội dung trên Website.
- Phân tích rõ đối tượng mà bài viết hướng tới để có văn phong viết phù hợp.
- Bộ từ khóa cần ưu tiên từ có độ tìm kiếm cao để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng.
- Nội dung trình bày rõ ràng để người đọc dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin phù hợp với nhu cầu truy vấn.
- Bài viết không nhất thiết chèn liên kết để tăng lượt chuyển đổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về “SEO Content là gì? 10 xu hướng content SEO updated 2022″ mà aetc.edu.vn đã chia sẻ. Vì vậy, một bài viết chuẩn SEO cần người làm nội dung đáp ứng được các yêu cầu cơ bản như tiêu đề, mô tả, sapo, heading, thân bài, mật độ từ khóa và liên kết. Nếu bạn có thắc mắc khác về nội dung trên, hãy liên hệ ngay qua website https://seodo.vn/ để được giải đáp cụ thể nhé!
Chinh phục top Google nhờ những phương pháp tối ưu SEO trong các bài viết sau đây:
- Top 15+ cách tối ưu SEO hình ảnh năm 2022
- SEO Local là gì? Làm chủ Local SEO, thống trị Google Map
- Technical SEO: Chuẩn Hóa SEO Kỹ Thuật Cập Nhật Năm 2022
- 25+ thủ thuật SEO hiệu quả nhất 2022