Thẻ meta tags là các đoạn mã để các công cụ tìm kiếm biết thông tin quan trọng về trang web của bạn, chẳng hạn như cách chúng sẽ hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm. aetc.edu.vn cũng cho các trình duyệt web biết cách hiển thị nó cho khách truy cập.
Mọi trang web đều có thẻ meta tags, nhưng chúng chỉ hiển thị trong mã HTML. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học cách sử dụng và lưu ý khi sử dụng về 3 thẻ meta tags quan trọng nhất trong SEO.
1. Meta title
Đây là loại thẻ meta tags dạng tiêu đề trang mà Google và hầu hết các công cụ tìm kiếm khác hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

1.1. Tại sao meta title lại quan trọng đối với SEO
Trong số các loại thẻ meta tags, thì meta title (tiêu đề) rất quan trọng để cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về nội dung của kết quả và lý do tại sao nó có liên quan đến truy vấn của họ. Đây thường là phần thông tin chính được sử dụng để quyết định nhấp chuột vào kết quả nào, vì vậy điều quan trọng là sử dụng tiêu đề chất lượng cao trên các trang web của bạn.
1.2. Cách sử dụng
Để sử dụng loại thẻ meta tags này bạn chỉ nên viết một thẻ tiêu đề duy nhất cho mỗi trang với những lưu ý sau:
- Hãy viết thẻ meta tags ngắn gọn, nhưng mang tính mô tả.
- Tránh các meta title chung chung và mơ hồ.
- Sử dụng trường hợp câu hoặc trường hợp tiêu đề.
- Tạo thứ gì đó đáng để người đọc nhấp vào.
- thẻ meta title phù hợp với mục đích tìm kiếm.
- Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn khi nó có ý nghĩa.
- Giữ nó dưới 60 ký tự.
1.3. Cách thêm thẻ meta title vào trang của bạn
- Dán mã bên dưới vào <head>phần của trang của bạn
- Nếu bạn đang sử dụng WordPress, hãy cài đặt một plugin SEO như Yoast. Bạn sẽ thấy một nơi để đặt thẻ tiêu đề meta title trên trang hoặc trình chỉnh sửa bài đăng.

1.4. Cách tìm và sửa lỗi thẻ meta tags title phổ biến
Có bốn vấn đề phổ biến với loại thẻ meta tag này:
- Quá dài/ngắn: Google nói rằng hãy “tránh những tiêu đề dài dòng hoặc dài dòng một cách không cần thiết” trong khi vẫn giữ chúng “mang tính mô tả và súc tích”.
- Không tồn tại: Google nói rằng mọi trang phải có thẻ tiêu đề.
- Nhiều thẻ tiêu đề trên một trang: Các công cụ tìm kiếm có thể hiển thị một thẻ tiêu đề không mong muốn nếu có nhiều hơn một thẻ trên một trang.
- Tiêu đề trùng lặp trên nhiều trang: Google nói rằng “điều quan trọng là phải có tiêu đề mô tả, riêng biệt cho mỗi trang trên trang web của bạn.”
Để kiểm tra một trang cho hai vấn đề đầu tiên, hãy cắm URL vào một công cụ miễn phí như SERPSIM
Nếu nó không kéo tiêu đề trở lại, thì bạn cần thêm một tiêu đề.
2. Meta description
Các meta description dùng để tóm tắt nội dung của trang. Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng nó cho đoạn trích trong kết quả tìm kiếm.

-> Meta description cũng là một yếu tố thu hút khách hàng. Hãy tham khảo 10 cách viết một đoạn meta description hoàn hảo
2.1. Tại sao nó lại quan trọng đối với SEO
Thẻ mô tả meta nói chung phải thông báo và thu hút người dùng bằng một bản tóm tắt ngắn, có liên quan về nội dung của một trang cụ thể. Chúng giống như một quảng cáo chiêu hàng thuyết phục người dùng rằng trang chính xác là những gì họ đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, mô tả meta không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Google nói: Mặc dù đôi khi chúng tôi sử dụng thẻ meta mô tả cho các đoạn mã mà chúng tôi hiển thị, chúng tôi vẫn không sử dụng thẻ meta mô tả trong xếp hạng của mình.
2.2. Cách thực hành tốt nhất
- Viết một mô tả duy nhất cho mỗi trang;
- Cố gắng tóm tắt nội dung một cách chính xác;
- Tránh mô tả chung chung;
- Sử dụng câu trường hợp;
- Tạo một cái gì đó đáng để nhấp chuột, không phải là cách nhấp chuột;
- Phù hợp với mục đích tìm kiếm;
- Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn khi nó có ý nghĩa;
- Giữ nó dưới 160 ký tự
2.3. Cách thêm meta description vào trang của bạn
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể thực hiện thêm mesciption dễ dàng trong Yoast SEO. Đây là plugin rất bổ ích và đơn giản cho những Website trên nền tảng WordPress.

2.3. Cách tìm và sửa các lỗi thẻ meta tags description phổ biến
Bốn vấn đề phổ biến với meta description cũng giống như các vấn đề với thẻ tiêu đề:
- Quá dài / ngắn: Google chỉ ra “không có giới hạn về độ dài của một mô tả meta, nhưng các đoạn trích trong kết quả tìm kiếm được cắt bớt khi cần thiết, thường là để vừa với chiều rộng thiết bị.”
- Không tồn tại: Google cho biết “hãy đảm bảo rằng mọi trang trên trang web của bạn đều có mô tả meta.”
- Nhiều mô tả meta trên một trang: Nhiều hơn một thẻ có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm.
- Nhân bản mô tả meta trên nhiều trang: Google nói rằng bạn nên “phân biệt các mô tả cho các trang khác nhau.”
3. Meta Robos
Meta Robos là thẻ trong Robo.txt, loại thẻ này cho phép các công cụ tìm kiếm có thể truy cập vào và cách chúng nên thu thập dữ liệu các trang web của bạn.
3.1. Tại sao meta robos lại quan trọng đối với SEO
Sử dụng sai thuộc tính trong thẻ meta robos có thể có tác động nghiêm trọng đến sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Các nỗ lực SEO của bạn dựa vào việc bạn hiểu thẻ này và sử dụng nó một cách hiệu quả.
Với ý nghĩ đó, đây là các giá trị bạn có thể sử dụng trong loại thẻ meta tag này.
- index : yêu cầu bot lập chỉ mục trang
- noindex : yêu cầu bot không lập chỉ mục trang
- follow : yêu cầu bot thu thập thông tin liên kết trên trang và bạn cũng đảm bảo cho chúng
- nofollow : yêu cầu bot không thu thập dữ liệu các liên kết trên trang và không có ngụ ý xác nhận
Bạn cũng có thể sử dụng <meta name=”robots” content=”none”>, giống như chỉ mục, hãy làm theo. Không đặt thẻ meta robots cũng tương đương với việc lập chỉ mục, hãy theo dõi.
3.2. Cách thực hành thẻ meta tags robos tốt nhất
- Sử dụng meta robos chỉ khi bạn muốn hạn chế cách Google thu thập thông một trang
- Không chặn các trang có thẻ meta robos trong robos.txt.
3.3. Cách thêm thẻ meta robos vào trang của bạn
Dán mã thích hợp ở trên vào <head> phần của trang của bạn.
Trong WordPress, sử dụng cài đặt nâng cao của Yoast để đặt thẻ meta robos:

3.4. Cách chẩn đoán và khắc phục các lỗi thẻ meta tags robos phổ biến
- Các trang không lập chỉ mục bị robots.txt chặn: Điều này ngăn Google nhìn thấy thẻ rô bốt ngăn lập chỉ mục, vì vậy họ vẫn có thể lập chỉ mục URL .
- Lỗi meta ngăn lập chỉ mục: Điều này ngăn Google lập chỉ mục trang, vì vậy nó sẽ không nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
- Lỗi meta nofollow: Điều này ngăn Google thu thập thông tin các liên kết trên trang, điều này có thể ngăn việc khám phá và lập chỉ mục nội dung quan trọng. Nó cũng ngăn dòng xếp hạng trang đến các trang đó – điều này có thể không được mong muốn.
Bạn có thể kiểm tra hai vấn đề đầu tiên bằng cách sử dụng báo cáo mức độ phù hợp trong Google Search Console.
Để tìm các trang được lập chỉ mục có thể được đặt thành ngăn lập chỉ mục meta robos, hãy nhấp vào tab “Hợp lệ với cảnh báo” và tìm cảnh báo “Đã lập chỉ mục, mặc dù bị chặn bởi robots.txt”:

Kiểm tra mã nguồn của các trang này để tìm thẻ meta robos noindex. Xóa khối robots.txt hoặc thẻ ngăn lập chỉ mục meta robos tùy thuộc vào những gì bạn đang cố gắng thực hiện.
Để tìm các thẻ ngăn lập chỉ mục meta robos giả mạo, hãy nhấp vào tab “Bị loại trừ” và tìm các trang “Bị loại trừ bởi thẻ” ngăn lập chỉ mục “”:

-> Tìm hiểu thêm về Content Audit là gì? 5 bước Audit Website tăng 100% Organic Traffic
Trên đây là 3 thẻ meta tags quan trọng nhất mà SEOers nào cũng phải biết. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay với những kiến thức chi tiết về cách sử dụng thẻ meta tags được trình bày trên đây.
Nguồn: ahrefs.com/blog/seo-meta-tags/