Traffic website, một thuật ngữ mà bất cứ SEOer nào cũng cần phải hiểu một cách tường tận. Tuy là 1 thuật ngữ đơn giản được sử dụng nhiều trong SEO nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được hết ý nghĩa của traffic website và tầm ảnh hưởng mà nó mang lại trong SEO. Vậy Traffic website là gì? Tác động và tầm ảnh hưởng mà traffic mang lại trong SEO, cần làm gì để có thể tối ưu hóa được lượng Traffic cho website? Hãy cùng aetc.edu.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
1. Traffic website là gì ?
1.1 Định nghĩa
Traffic là một thuật ngữ trong SEO mô tả số lượng lưu lượt truy cập của người dùng vào website của bạn qua nhiều kênh khác nhau. Có thể nói rằng mức độ tương tác, chuyển đổi người dùng, khách hàng tiềm năng phụ thuộc vài traffic hay lưu lượng truy cập. Trong SEO, traffic cao đồng nghĩa với việc bạn có kết quả tốt trong quá trình làm việc.
1.2 Phân loại Traffic website theo nguồn truy cập:
1.2.1 Organic Traffic
Organic Traffic hay còn gọi là Oganic Search Traffic được biết đến là lưu lượng truy cập tự nhiên vào website của bạn thông qua xếp hạng tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm (Google Search). Đây là nguồn truy cập tốt nhất và hoàn toàn không tốn phí. Tuy nhiên thì để có thể tối ưu thì cần phải phụ thuộc vào quá trình SEO của bạn, sẽ cần một khoảng thời gian nhưng mang lại lợi ích lâu dài.
1.2.2 Refferal Traffic
Refferal Traffic là lượng truy cập vào website của bạn thông qua việc được giới thiệu từ các trang web khác mà không phải là công cụ tìm kiếm. Có thể là qua một Backlink (đường dẫn) hay là một quảng cáo được đặt trên trang web đó. Nếu website của bạn nhận được sự giới thiệu từ nhiều trang khác nhau thì sẽ trở nên uy tín hơn.
1.2.3 Social Traffic
Social Traffic là lượng truy cập vào website thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instargram,… Khối lượng chuyển đổi phụ thuộc khá nhiều vào độ phủ sóng, tương tác của doanh nghiệp trên nền tảng social.
1.2.4 Paid Traffic
Paid Traffic (truy cập đến từ PPC hay Paid Search) là lưu lượng truy cập trả phí, bạn sẽ nhận được lưu lượng này từ các kênh khác nhau như Google Search hoặc nền tảng truyền thông xã hội bằng cách trả một số phí nhất định. Một trong những ví dụ điển hình nhất về nền tảng Quảng cáo trả phí là Google AdWords – nơi các cá nhân hoặc doanh nghiệp trả tiền cho ` để hiển thị website doanh nghiệp của họ trên trang kết quả của Công cụ tìm kiếm (SERPs) của Google.
1.2.5 Direct Traffic
Direct Traffic, đúng như nghĩa của nó, là lượng truy cập vào website trực tiếp (Directly) mà không thông qua bất kì đâu.
1.2.6 Email Traffic
Email marketing là một trong những kênh marketing phổ biến và được nhiều người áp dụng để có thể tiếp cận và chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn. Đây cũng là kênh được nhiều người tận dụng Email marketing để có thể tăng lượng traffic cho website của mình.
Email Traffic được tính khi có người truy cập trang web của bạn sau khi nhấp vào liên kết bạn đã cung cấp trong email.
1.2.7 Traffic khác
Ngoài các loại Traffic chính ở trên thì còn có rất nhiều loại traffic đến từ nhiều nguồn khác nhau. Một vài ví dụ như Bot Traffic, Display Traffic,… Đối với các DN làm SEO thành công thì họ có rất nhiều lượng traffic đến từ rất nhiều nguồn, từ đó có thể gia tăng giá trị chuyển đổi cũng như nâng tầm thương hiệu của họ lên một tầm cao mới.
2. Công cụ check traffic website
2.1 Công cụ theo dõi traffic website và tối ưu người dùng chủ sở hữu
- Một trang website muốn có số liệu traffic, bạn phải đảm bảo rằng trang web đã được Google Index, phân loại nội dung và lập chỉ mục. Nhờ đó mà người dùng mới có thể tìm kiếm thông tin về website của bạn.
- Nếu bạn đang là chủ sở hữu của một website thì có thể sử dụng 2 công cụ miễn phí dưới đây để có thể kiểm tra và theo dõi traffic trên website.
- Cụ thể các loại traffic và hướng dẫn kiểm tra traffic trên từng công cụ sẽ được thể hiện chi tiết ngay dưới đây.
2.1.1 Google Analytics (GA)
Đây là một công cụ trực tuyến phổ biến được dùng để theo dõi lượng traffic, dữ liệu cũng như thông tin của nhiều website. Google Analytics cung cấp cho người sử dụng các dữ liệu về traffic, kênh traffic, nguồn phương tiện traffic. Ngoài ra Google Analytics cũng có biết các hành vi cụ thể của người tiêu dùng trên website của bạn…
Một vài chức năng của Google Analytics:
- Cho ta biết được thời gian thực số người đang trên website, họ đang ở trang nào của web, đến từ nguồn nào, đến từ vị trí địa lý nào.

- Cho phép theo dõi được số lượng người dùng vào trang, lượng người dùng mới, số phiên, số lần xem trang dưới dạng biểu đồ hình ảnh.

- Thống kê chi tiết lưu lượng truy cập website (user, người dùng mới, số phiên, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình của phiên…) theo thời gian ở từng kênh cụ thể.

- Đặc biệt GA còn cho phép kiểm tra được luồng hành vi của người dùng. Chức năng này cho phép biết được số lần xem trang, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên website. Từ đó giúp chủ website biết được cần phải cải thiện những phần nào, cần tập trung nội dung gì để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn.

2.1.2 Google Search Console (GSC)
Google Search Console cũng là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố liên quan đến trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Không giống như ở Google Analytic, với Search Console lượng truy cập được thống kê chỉ tính riêng của Traffic tự nhiên (Organic Traffic), ngoài ra công cụ không thu nạp traffic của bất kể nguồn nào khác.
Một vài chức năng của Google Search Console:
- Với Search Console chủ website có thể theo dõi traffic người dùng qua các chỉ số “tổng số lần click chuột của người dùng” vào trang website.
- Search Console còn có thể kiểm tra được traffic vào website cụ thể với từng trang, quốc gia, thiết bị, ngày…(Bạn đọc theo dõi hình ảnh dưới đây).

2.2 Công cụ theo dõi và nghiên cứu traffic website của đối thủ
2.2.1 Ahrefs
Ahrefs là công cụ trả phí nổi tiếng để phân tích Backlink và những yếu tố SEO khác bao gồm việc theo dõi và kiểm tra traffic của website. Đây là một công cụ hữu ích được rất nhiều SEOer và các nhà quản trị website lựa chọn.
2.2.2 SimilarWeb
SimilarWeb là công cụ kiểm tra traffic website khá đầy đủ hơn so với Ahrefs. Nó có bản trả phí giới hạn để bạn có thể thử trước khi sử dụng để khi trả phí cho gói chính thức.
2.2.3 Alexa
Alexa thuộc một trong số những tool check traffic có trả phí khá được ưa chuộng. Đối với một quản trị viên website chuyên nghiệp thì công cụ này vô cùng hữu ích, nó cung cấp rất nhiều thông số để phân tích.
2.2.4 SEMRush
SEMRush hỗ trợ người dùng phân tích công chúng đang có xu hướng tìm kiếm về cái gì, từ khóa gì và những từ khóa đó có thể đem lại bao nhiêu traffic về cho website. Bạn cũng có thể kiểm tra dữ liệu của đối thủ, biết được từ khóa nào đang cạnh tranh giữa website của mình và đối thủ, từ khóa nào có thể mang về nhiều traffic cho website.
3. Lợi ích của việc có traffic cao trên website
3.1 Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Một website có traffic cao nghĩa là có nhiều người truy cập vào web, giống như việc bạn có một cửa hàng và có nhiều khách hàng bước vào cửa hàng vậy. Nếu bạn có giao diện web đẹp, nội dung hay thì từ những lượt traffic này sẽ có khả năng rất cao chuyển đổi thành đơn hàng thành công.
3.2 Tăng khả năng upsell
Traffic cao không đơn thuần chỉ tạo ra các đơn hàng mà còn có khả năng upsell hiệu quả. Có rất ít khách hàng bước vào website mà chỉ mua 1 món hàng duy nhất, nếu họ tìm thấy thông tin hữu ích từ website của bạn thì lần sau sẽ tiếp tục quay lại để tìm thông tin khác. Việc mua hàng cũng như vậy, bạn cần cung cấp và cải thiện những thông tin có giá trị để hút traffic hơn.
3.3 Giảm chi phí Google Ads
Google Ads là hình thức quảng cáo trên google tính phí dựa trên 1 lượt click. Đây chính là việc bạn bỏ tiền ra để “mua” lượt truy cập (traffic website) từ khách hàng. Nếu website có traffic tự nhiên tốt bạn sẽ tốn ít tiền hơn để mua các traffic mất phí. Việc chạy quảng cáo google ads cũng sẽ đơn giản và tiết kiệm hơn.
3.4 Tăng thứ hạng Website trên Google
Traffic tiềm năng không những giúp tăng doanh số mà còn hỗ trợ tăng thứ hạng website trên Google Search. Khi có nhiều lượt truy cập website, bạn sẽ có được backlink từ các website liên quan. Đây là yếu tố ưu tiên hàng đầu để tăng thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink sẽ có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm, đặc biệt là trên Google.
3.5 Quảng bá thương hiệu
Traffic website cao nghĩa là có nhiều khách hàng đã quan tâm và biết đến website của bạn. Những khách hàng này sẽ là một kênh marketing miễn phí giúp bạn quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình đến với mọi người. Chính vì thế bạn cần tập trung vào nội dung hữu ích để níu chân khách hàng, tạo sự hứng thú và thu hút khách quay lại vào những lần sau.
4. Bí quyết tối ưu, tăng lượng traffic trên website
4.1 SEO (Search Engine Optimization) – Tạo nguồn traffic website bền vững
Các công cụ tìm kiếm là một nguồn dẫn traffic rất tốt đến website của bạn. Vì thế nên website xếp hạng càng cao trên các công cụ tìm kiếm, lượng traffic tự nhiên vào website của bạn cũng sẽ càng tăng.
Vậy làm thế nào để bạn xuất hiện ở các vị trí top trên kết quả tìm kiếm? Câu trả lời chính xác nhất ở đây chính là SEO (Search Engine Optimization).
Sau đây là 3 yếu tố cần chú trọng trong việc cải thiện traffic và tối ưu website:
4.1.1 Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là công đoạn đầu tiên trong việc thúc đẩy bộ từ khóa SEO marketing plan.
Bảng từ khóa chính là cách thức để công cụ tìm kiếm hiểu được rằng website của bạn đang đề cập đến vấn đề gì. Đồng thời cho thấy trang web sẽ cung cấp những nội dung liên quan đến tìm kiếm của người dùng.
Trong những ngày đầu của SEO, chỉ cần thêm thật nhiều từ khóa vào các bài viết của website bất kể ở lĩnh vực nào đều có nhiều cơ hội để kéo được traffic lên cao cho website. Nhưng hiện giờ với thuật toán Panda của Google thì với thủ thuật này ngay lập tức website sẽ biến mất khỏi Google.
Bên cạnh đó, SEOer cần cẩn thận và kỹ lưỡng hơn trong việc tối ưu hóa từ khóa khi SEO. Cần nghiên cứu và đưa ra hệ thống từ khóa sát với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bạn cần tập trung nghiên cứu các loại từ khóa sau:
Longtail Keyword
Tập trung vào Longtail Keywords là chiến lược an toàn và hiệu quả. Loại từ khóa này giúp cho thứ hạng của website tốt hơn rất nhiều, quan trọng hơn là giúp tăng traffic website.
Keyword + Local
Ngoài việc sử dụng các từ khóa cụ thể để cho Google biết cụ thể website là thuộc lĩnh vực gì thì chúng ta nên kết hợp Keyword + Local. Google hay các công cụ tìm kiếm khác thường sẽ mất rất nhiều thời gian để xác định website của bạn đang ở đâu, vì thể việc định hình ngay từ ban đầu nên sử dụng Keyword + Local nhằm nhanh chóng hiển thị ngay khu vực cụ thể.
Nội dung
Nội dung (content) chính là yếu tố cốt lõi của một website. Trong nội dung cần có các từ khóa Longtail Keywords. Để được xếp hạng cao, nội dung cần phải chất lượng và phải được tối ưu liên tục. Bằng những thuật toán thông minh, các công cụ tìm kiếm vẫn có thể nhận biết nội dung đó có chất lượng, độc đáo hay không và có xứng đáng được xếp thứ hạng cao hay không.
Viết bài chuẩn SEO, nội dung chất lượng, không trùng lặp và cung cấp nhiều thông tin hữu ích sẽ thu hút người dùng truy cập. Và khi đó traffic của website sẽ được cải thiện rất nhiều.
Độ dài Content
Khi viết bài cho website thì nên tập trung vào chất lượng của nội dung, số lượng từ, vừa đủ để mang lại sự thỏa mãn và giá trị cho người đọc và quan trọng hơn là điều hướng được tốt. Bởi vì điều này, bạn nên nhắm đến chất lượng hơn số lượng. Một bài viết được tối ưu tốt phải có độ dài vừa đủ và phải luôn luôn cung cấp thông tin một cách toàn diện cho người đọc.
Nội dung tươi mới
Google Search thích các website mới và thường xuyên được cập nhật. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể lúc nào cũng có thể sản xuất ra nội dung mới để cải thiện thứ hạng và traffic cho website được. Thay vào đó hãy xem xét thử phương pháp đó là cải thiện nội dung, điều này cho các công cụ tìm kiếm thấy được website đang được cập nhật thường xuyên và thay đổi vì người đọc, từ đó có thể đưa website lên rank cao hơn.
Internal Link
Internal link chính là cách bạn liên kết nội dung các bài viết trong cùng một website với nhau. Các bài viết này phải đề cập đến những nội dung liên quan. Đồng thời sự liên kết phải hợp lý và đúng ngữ cảnh.
4.1.2 SEO Onpage
Phần trên chính là cách tối ưu hóa Onpage SEO. Như bạn có thể thấy rằng Onpage SEO rất quan trọng. Google Search dựa vào nhu cầu của người dùng để thu thập thông tin và hiển thị kết quả tìm kiếm. Vì thế bạn cần xác định đúng từ khóa chính, từ khóa chính này cần chèn vào trong website của bạn ở các bài viết, tiêu đề, hình ảnh, mô tả, các liên kết nội bộ,…Mục đích là để các công cụ tìm kiếm như Google,…link đến trang web của bạn.
4.1.3 SEO Offpage
Hiệu quả của công việc SEO sẽ tăng lên rất nhiều bằng hình thức Seo Offpage. Để làm được việc này bạn cần xây dựng các Backlink. Backlink càng chất lượng thì trang web của bạn càng được đánh giá cao và SEO càng dễ thành công.
Website của bạn cần có số lượng các Backlink đến từ các Refer Domain. Càng có nhiều website chất lượng có liên kết tới website của bạn thì website của bạn càng được Google đánh giá cao. Bạn có thể tăng traffic cho website bằng tín hiệu Offpage.
4.2 Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội
Với sự phát triển vượt bậc của các trang mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…thì đây là cơ hội cực kỳ tốt giúp bạn tăng nguồn traffic chất lượng từ những trang mạng xã hội này.
Những trang mạng xã hội này đều có số lượng người dùng và tương tác khổng lồ. Vì thế bạn có thể đăng các bài viết hoặc đặt backlink trên các trang mạng xã hội này, từ đó sẽ kéo được sự tương tác và lan truyền được hình ảnh của website, doanh nghiệp đến với người dùng gần hơn.
Bạn cần lựa chọn những kênh social media hoạt động mạnh và phù hợp với phong cách website của bạn như các group Facebook, các forum có cùng lĩnh vực, các page có lượng fan nhiều… Sau khi đã chọn được kênh phù hợp bạn cần xác định nội dung truyền tải, tần suất và thời gian đăng, cách thức tương tác để có thể hiệu quả nhất. Cuối cùng thì xúc tiến hoạt động để xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

4.2.1 Tạo dựng content và sự kiện
Để có thể tối ưu được traffic ở mọi mảng thì việc xây dựng nội dung và các sự kiện quảng bá là không thể thiếu. Bạn cần phải có những content hay, lạ và thú vị để có thể kéo được sự chú ý, tò mò từ mọi người. Từ đó thu hút thêm bằng các sự kiện tự tổ chức sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển và được biết đến nhiều hơn, lượng traffic sẽ được kéo lên cao.

4.2.2 Marketing thương hiệu
Nếu bạn mất thời gian ngắn để tạo nội dung thì hãy dùng khoảng thời gian dài hơn để truyền thông. Hãy làm marketing mạnh nhất có thể vào website thương hiệu của bạn để có thể đưa những nội dung, sự kiện đến với người dùng thông qua mọi nguồn như Group Facebook, Group Zalo, Ads,… một cách gần nhất. Chú ý tới các khung giờ đăng bài, các cộng đồng, group để chia sẻ bài, mục tiêu,… để có thể tối ưu hiệu quả nhất.
4.3 Quảng cáo Facebook
Hiện tại mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng, là một nơi tuyệt vời để tăng lượng truy cập miễn phí. Nhưng hầu hết các trang mạng xã hội cũng có các sản phẩm quảng cáo để giúp các thương hiệu mới ra đời mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Khác với PPC, quảng cáo Facebook không phải là một công cụ quá tốn kém. Bạn có thể đặt ngân sách chi tiêu tối đa, xác định được đối tượng xem quảng cáo của bạn và nhắm vào cụ thể sở thích của họ.

4.4 Xây dựng Blog
Một trang blog hoàn toàn chỉ cung cấp và mang đến những thông tin giá trị cho người đọc, không bao gồm tính chất bán hàng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho chiến lược tăng traffic của website. Hãy thu hút khách hàng tiềm năng vào blog của bạn bằng những thông tin hay, lạ và hấp dẫn. Từ đó chủ blog hãy sử dụng một cách khéo léo để trỏ link về trang website chính của doanh nghiệp.
Những chiến lược để xây dựng nội dung hữu ích gồm có:
- Định hình rõ chủ đề của blog
- Đăng tải hình ảnh, video hấp dẫn, liên quan
- Cung cấp nhiều thông tin hay, hấp dẫn và cập nhật thường xuyên

4.5 Email Marketing
Các chuyên gia marketing đều thừa nhận sức mạnh của Email Marketing trong việc đẩy traffic vào website. Nếu nội dung email đủ thu hút, thiết kế đẹp mắt, có khả năng lôi cuốn người dùng sẽ truy cập vào website và trở thành khách hàng của bạn.
Điều bạn cần làm chú ý là:
- Sử dụng theme của email đẹp mắt.
- Nội dung cung cấp trong email chất lượng, giải quyết được nỗi đau của người dùng.
- Sử dụng các CTA liên kết đến website.

4.6 Video Marketing
Sử dụng video trong các chiến dịch marketing là một xu hướng mới hiện nay. Với sự thành công của Facebook Live Stream và sự lớn mạnh của YouTube, video rõ ràng trở thành một kênh tiếp thị có tiềm năng lớn.
Bạn có thể sử dụng các video để thu hút khách truy cập vào trang web của bạn – hoặc trên mạng xã hội hoặc thông qua hình thức gửi email. Tạo ra các video đẹp mắt trên trang web cũng là một cách “giữ chân” truy cập của khách hàng. Từ đó, điều hướng khách thực hiện các mục tiêu chuyển đổi của bạn (như đăng kí, để lại thông tin…).
Trên đây là toàn bộ giải đáp cho bạn về traffic website là gì và cách tối ưu hóa giúp tăng traffic website hiệu quả nhất. Nếu đã đọc đến đây thì tôi hy vọng rằng bạn đã tìm ra cách để tăng traffic tốt nhất cho website của bạn rồi.